Lúc cúng dưỡng Phật cần làm ra sao? - Chùa Vinh Phúc

Hoằng Dương Chánh Pháp - Trưởng Dưỡng Đạo Tâm - Phụng Sự Nhân Sinh - Hành Bồ Tát Đạo

test banner

Post Top Ad

test banner

Thứ Năm, 5 tháng 8, 2021

Lúc cúng dưỡng Phật cần làm ra sao?

Lúc cúng dưỡng Phật cần làm ra sao?
Văn Thù Sư Lợi nói rằng: Cần dùng bốn việc: Một là vì tất cả Trí Tuệ Phật. Hai là vì độ thoát tất cả Chúng Sinh. Ba là không đoạn trừ Phật Báu, Pháp Báu, và Tăng Báu. Bốn là vì thu giữ Công Đức trang nghiêm của các Đất Phật. Đó là Bồ Tát cố dùng bốn Việc, cúng dưỡng Như Lai.
Trời lại thỉnh cầu nói rằng: Thiện tai! Tôn Giả! Bồ Tát với pháp thường cần không tham tiếc. Như trước đây do vì Thi Khí Phạm Vương với quyến thuộc diễn thuyết bốn môn Pháp của đạo Bồ Tát. Nguyện vì con và tất cả chúng sinh trong hội, nói lại nghĩa này.
Văn Thù Sư Lợi nói rằng: Nghe Tuệ! Nghe Tuệ tư duy tuệ tu tuệ! Đang vì Ngài nói. Thiên Tử! Bồ Tát Ma Ha Tát cần phát bốn loại tâm vui ý tăng cao thượng. Thế nào là bốn? Gọi là: Thu giữ tâm của tất cả chúng sinh. Thành thục tâm của tất cả chúng sinh. Tu tập tâm của tất cả căn thiện. Giác ngộ tâm của tất cả Pháp Phật. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát cần phát bốn loại tâm như núi. Thế nào là bốn? Gọi là: người xin ăn không có tâm thù hận hiểm khích. Người hướng về đạo ác sinh tâm từ thương xót. Trí tuệ Ba La Mật tâm thường không buông bỏ. Tu được các hạnh tâm đều tới tận cùng. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát cần phát bốn loại tâm chuyển biến tốt đẹp. Thế nào là bốn? Gọi là: Giữ Giới chuyển biến tốt đẹp. Nghe nhiều chuyển biến tốt đẹp. Đại Từ chuyển biến tốt đẹp. Đại Bi chuyển biến tốt đẹp. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát cần phát bốn loại tâm như Kim Cương không thể tan hoại. Thế nào là bốn? Gọi là: Tin ham thích không tan hoại. Dựa vào trí thức thiện không tan hoại. Tu hành không tan hoại. Cầu Bậc Đại Thừa không tan hoại. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát cần phát bốn loại tâm không thể lây nhiễm. Thế nào là bốn? Gọi là: Phiền não không thể lây nhiễm. Danh lợi không thể lây nhiễm. Bậc cuối cùng không thể lây nhiễm. Các chúng sinh ác không thể lây nhiễm. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát cần phát bốn loại tâm Bình Đẳng. Thế nào là bốn? Gọi là: Tâm được yêu quý đề buông bỏ. Đã Bố thí tâm không hối tiếc. Tâm không hi vọng được quả báo. Hồi hướng tới tâm Bồ Đề. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Pháp có thể tới đỉnh cao. Thế nào là bốn? Gọi là: Trí tuệ. Phương tiện. Giữ Pháp Đúng. Giáo hóa chúng sinh. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại trợ giúp Đạo Bồ Đề. Thế nào là bốn? Gọi là: chuyên cần tu các Ba La Mật. Thuận theo bốn việc thu giữ. Ở trong bốn Phạm ở lại. Thần thông du hành vui chơi. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Pháp tốt đẹp bậc nhất. Thế nào là bốn? Gọi là: với các chúng sinh tâm không não loạn tổn hại. Đã nảo loạn tổn hại, tâm không có suy nghĩ liên hệ. Ở trong cảnh giới năm Dục mà không phúng túng. Bần cùng khổ tai ách không buông bỏ tu hành Pháp. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại tâm yên ẩn. Thế nào là bốn? Nếu khi tại gia biết đủ tài sản tự thân. Không tham tài sản của người khác. Nếu khi xuất gia dựa vào bốn loại Thánh. Tu hành Pháp Hàng đầu. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Bố thí. Thế nào là bốn? Gọi là: Bố thí tiền tài vật. Bố thí Pháp. Bố thí giấy bút. Ở nơi Thầy Pháp tâm thiện ca ngợi bố thí. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Pháp kiên cố tốt đẹp. Thế nào là bốn? Gọi là: Nghe được năng tu hành. Giàu có năng bố thí. Tôn quý năng cúng dưỡng. Mệnh thọ năng trồng các Căn thiện. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại không buông bỏ. Thế nào là bốn? Gọi là: không buông bỏ tâm Bồ đề. Không buông bỏ Pháp đúng. Không buông bỏ tất cả chúng sinh. Không buông bỏ cầu các Pháp thiện. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại tròn vẹn. Thế nào là bốn? Gọi là: ham thích ở trong vắng lặng thanh tịnh. ham thích ngồi sương gió một mình. Ham thích cầu Pháp thiện. Ham thích phương tiện độ thoát các chúng sinh. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Cung. Thế nào là bốn? Ham thích dựa vào Phạm ở lại. Ham thích nghe Pháp thiện. Ham thích quan sát Tính rỗng không. Ham thích cùng nhau tu hành. Cùng nhau dừng lại. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại tài vật không hết. Thế nào là bốn? Gọi là: tài vật do nghe nhiều. Tài vật do nói Pháp. Tài vật do thu giữ nghèo thanh bạch. Tài vật do hồi hướng Bồ Đề. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Kho tàng ẩn dấu. Thế nào là bốn? Gọi là: kho tàng Đà La Ni. Kho tàng tài Hùng biện. Kho tàng Pháp. Kho tàng hồi hướng. Tài vật không hết. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại rời xa. Thế nào là bốn? Gọi là: rời xa các tiếng nói. Rời xa cảnh năm Dục. Rời xa tâm không phải Thánh. Rời xa cõi Dục,cõi sắc và cõi Không có Sắc giới. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại vui sướng. Thế nào là bốn? Gọi là: vui sướng rời bản thân, bản thân có được, không nương nhờ. Vui sướng rời xa tất cả không luyến tiếc. Vui sướng rời xa tất cả cảnh giới vắng lặng. Không buông bỏ tất cả chúng sinh mà vui sướng không có phiền não Niết bàn. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại vui vẻ. Thế nào là bốn? Gọi là: vui vẻ nhìn thấy Phật. Vui vẻ nghe Pháp. Vui vẻ Bố thí không hối tiếc. Vui vẻ cho tất cả chúng sinh yên ổn vui sướng. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại chân thực. Thế nào là bốn? Gọi là: không buông bỏ tâm Bồ Đề. Không buông bỏ thệ nguyện lớn. Không buông bỏ có người tới đi theo. Không buông bỏ tất cả lời nói bảo vệ thiện. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Pháp thiện. Thế nào là bốn? Gọi là: ham thích tu tất cả Pháp thiện. Không coi thường chưa học. Bình đẳng với oán thân của các chúng sinh. Vì không thỉnh cầu bạn hữu lợi ích chúng sinh, không nhớ báo ân của họ. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Thanh tịnh. Thế nào là bốn? Gọi là: Giới Thanh tịnh, do không có bản thân. Định Thanh tịnh, do không có chúng sinh. Tuệ Thanh tịnh do không có thọ mệnh. Giải thoát Thanh tịnh do không có các hướng sinh. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại đầy đủ. Thế nào là bốn? Gọi là: nghĩa đầy đủ. Pháp đầy đủ. Hành Công đức hàng đầu đầy đủ. Tụ tập tư lương của Bồ Đề đầy đủ. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại nắm giữ. Thế nào là bốn? Gọi là: Nắm giữ đức tin. Nắm giữ giới. Nắm giữ nghe. Nắm giữ trí tuệ. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại mắt. Thế nào là bốn? Gọi là: mắt thịt do làm nghiệp thiện. Mắt thần thông cõi trời do không thoái lui. Mắt của trí tuệ do được nghe không nhàm chán. Mắt của pháp do quan sát đúng các Pháp được Pháp Nhẫn. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại không nhàm chán. Thế nào là bốn? Gọi là: Bố thí không nhàm chán. Ở trong Vắng lặng Thanh tịnh không nhàm chán. Nghe Pháp không nhàm chán. Tu thiện không nhàm chán. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại khó hành. Thế nào là bốn? Gọi là: Nhẫn nhịn thu nhận tất cả hèn kém, lăng nhục. Tuy tự bản thân khốn khó, có được đều Bố thí. Nhìn thấy có từ ăn xin, đầu mắt thân thể tâm không ngược lại, sinh suy tưởng là bạn hữu thiện. Quan sát rỗng không không có bản thân mà hiện ra nhận sinh. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại không có bệnh. Thế nào là bốn? Gọi là: không có bệnh của các giới không như nhau. Không có bệnh phiền não nóng nhiệt. Không có bệnh lợi ích chúng sinh. Không có bệnh nghi hoặc các Pháp. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại tự phần Pháp. Thế nào là bốn? Gọi là: Các Ba La Mật. Phần Pháp Bồ Đề. Tri thức thiện chân thực. Không làm tất cả các Nghiệp ác. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại không động. Thế nào là bốn? Gọi là: Tâm Bồ Đề. Như nguyện mà tu hành. Như nói mà làm. Chuyên cần tu Hạnh đúng. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Tư lương. Thế nào là bốn? Gọi là: Tĩnh lặng. Tỳ bát Xá na. Nghe tất cả. Căn thiện. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Hành cùng nhau. Thế nào là bốn? Gọi là: khởi hành phát tâm. Bố thí hồi hướng. Đại Từ Đại Bi. Trí tuệ phương tiện. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Giấc mơ chướng ngại của Pháp. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy mặt trăng đọa xuống trong giếng nơi đất bằng. Mơ thấy mặt trăng hiện ra trong giếng đầm ô trọc. Mơ thấy mặt trăng bị che phủ do mây lớn ở trong rỗng không. Mơ thấy mặt trăng bị che lấp do khói bụi trần ở trong rỗng không. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại Giấc mơ chướng ngại của Nghiệp. Thế nào là bốn? Gọi là: mơ thấy đọa xuống nơi nguy hiểm lớn. Mơ thấy trên cao hạ xuống đường thấp. Mơ thấy tảng đá to đường quanh co. Mơ thấy nhầm phương hướng kinh hải. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ chướng ngại của phiền não. Thế nào là bốn? Gọi là: mơ thấy rắn độc nhiễu đoạn. Mơ thấy âm thanh của đàn thú dữ. Mơ thấy lạc vào nơi khó khăn giặc cướp. Mơ thấy thân dính phải bụi bẩn. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ được Đà La Ni. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy đầy ấp các báu vật của kho kín lớn. Mơ thấy các hoa cùng nhau nỡ trong đầm trong sạch. Mơ thấy được đôi điệp trắng Thanh tịnh. Mơ thấy các trời cầm lọng che lên trên. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ được tam muội. Thế nào là bốn? Gọi là: mơ thấy bé gái đoan chính các báu vật trang nghiêm, cầm hoa đưa cho nhau. Mơ thấy hàng loạt ngỗng trắng bay lượn quay về trong không trung. Mơ thấy Như Lai xoa trên đỉnh đầu họ. Mơ thấy Như Lai ngồi trên tòa sen nhập vào Tam Muội. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ nhìn thấy Như Lai. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy mặt trăng hiện ra. Mơ thấy mặt trời hiện ra. Mơ thấy hoa sen nở. Mơ thấy uy nghi vắng lặng của Đại Phạm Thiên Vương. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tat có bốn loại Giấc mơ nhìn thấy được hình tướng của bậc vĩ nhân. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy các cây đa la đầy hoa quả vi diệu. Mơ thấy khí cụ lớn bằng đồng các báu vật đầy ấp. Mơ thấy Tràng Cái trang nghiêm trong khoảng không. Mơ thấy vua chuyển luân dùng Pháp chế ngự Thế gian. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại nhìn thấy được hình tướng không thoái lui. Thế nào là bốn? Gọi là: mơ thấy lụa trắng đính trên đỉnh đầu. Mơ thấy tự làm ra hội Bố thí không trở ngại. Mơ thấy thân ở trong tòa Pháp. Mơ thấy Phật ngồi ở Đạo Tràng vì chúng nói Pháp. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ hàng phục Ma oán tặc. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy lực sĩ lớn hàng phục lực sĩ nhỏ giữ cờ chiến thắng ra đi. Mơ thấy tướng rất dũng mãnh chiến thắng mà ra đi. Mơ thấy Tưới Đỉnh địa vị Vương. Mơ thấy ngồi dưới cây Bồ Đề hàng phục các Ma. Đó là bốn.
Lại nữa Bồ Tát có bốn loại giấc mơ ngồi ở Đạo tràng Bồ Đề. Thế nào là bốn? Gọi là: Mơ thấy nhiều bình cát tường. Mơ thấy chúng sinh vòng phải nhiễu quanh thân họ. Mơ thấy được vãng tới nơi cành cây đều gục thấp. Mơ thấy ánh Quang vàng chiếu rộng khắp. Đó là bốn.
Khi Văn thù Sư Lợi nói Pháp này. Thiện Thắng Thiên Tử cùng với quyến thuộc của họ đều vui mừng dũng mãnh. Dùng hoa trời Mạn đà la hoa Ba đầu ma, hoa Câu vật đầu. Hoa Phân đà lợi cúng dường Văn Thù Sư Lợi cùng với rắc xuống tất cả chúng sinh trong hội.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

test banner