Chỉ có người chín chắn trưởng thành mới có thể không ngừng bồi đắp sức mạnh trong lúc chờ đợi, mới có dũng khí và niềm tin để chờ đợi. Bạn có trí tuệ của đợi chờ không?
Có một câu chuyện cổ như sau:
Có 3 con sâu róm bò lên đê để chuẩn bị qua sông vì bờ bên kia là một cánh đồng hoa tươi khoe sắc tuyệt đẹp.
2 con sâu róm đang tranh luận làm sao qua sông, một con nghĩ rằng sẽ tìm đến một cây cầu, dựa vào cây cầu để băng qua; con khác thì tính dùng lá làm thuyền, dựa vào dòng nước để qua bờ bên kia.
Con sâu róm thứ 3 nói: “Chúng ta đi một chặng xa như vậy nhưng e không kham nổi, do đó nên nghỉ ngơi 2 ngày trước đã”.
2 con sâu róm kia kinh ngạc hỏi: “Làm gì có thời gian nghỉ ngơi đâu? Anh không thấy mật hoa ở bên kia đang bị ánh sáng làm khô héo hết rồi ư!”.
Nói chưa dứt lời, một con sâu róm đã bắt đầu tìm cây cầu để qua sông, con thứ hai cũng bắt đầu trèo lên cây bẻ lá để qua sông.
Con sâu cuối cùng tìm cho mình một chiếc lá, nằm lên đó rồi thiếp đi lúc nào không hay. Khi tỉnh lại, nó phát hiện rằng mình đã thành một con bướm tuyệt đẹp, vỗ vỗ cánh rồi qua sông. Trong khi đó 2 người bạn kia, một người quá mệt rồi chết giữa đường, người còn lại bị sóng nước đánh chìm.
Có 3 con sâu róm bò lên đê để chuẩn bị qua sông vì bờ bên kia là một cánh đồng hoa tươi khoe sắc tuyệt đẹp.
2 con sâu róm đang tranh luận làm sao qua sông, một con nghĩ rằng sẽ tìm đến một cây cầu, dựa vào cây cầu để băng qua; con khác thì tính dùng lá làm thuyền, dựa vào dòng nước để qua bờ bên kia.
Con sâu róm thứ 3 nói: “Chúng ta đi một chặng xa như vậy nhưng e không kham nổi, do đó nên nghỉ ngơi 2 ngày trước đã”.
2 con sâu róm kia kinh ngạc hỏi: “Làm gì có thời gian nghỉ ngơi đâu? Anh không thấy mật hoa ở bên kia đang bị ánh sáng làm khô héo hết rồi ư!”.
Nói chưa dứt lời, một con sâu róm đã bắt đầu tìm cây cầu để qua sông, con thứ hai cũng bắt đầu trèo lên cây bẻ lá để qua sông.
Con sâu cuối cùng tìm cho mình một chiếc lá, nằm lên đó rồi thiếp đi lúc nào không hay. Khi tỉnh lại, nó phát hiện rằng mình đã thành một con bướm tuyệt đẹp, vỗ vỗ cánh rồi qua sông. Trong khi đó 2 người bạn kia, một người quá mệt rồi chết giữa đường, người còn lại bị sóng nước đánh chìm.
***
Trong “Binh pháp Tôn Tử” nói rằng: “Nếu không thể thắng thì phòng thủ, có thể thắng thì phải tấn công. Phòng thủ khi thực lực ta không đủ, tấn công khi thực lực ta dư. Người giỏi phòng thủ, ẩn mình dưới chín tầng đất. Người giỏi tấn công, khuấy động đến chín tầng trời. Do đó mới có thể tự bảo vệ mình mà toàn thắng vậy”.
Chỉ một câu của Tôn Tử mà thấu triệt mười phần chữ “chờ đợi” này.
1. Chờ đợi là một loại trí huệ
Khi không dễ chiến đấu, tuyệt đối không được tấn công. Không ngừng tích lũy lực lượng của tự thân, đợi đến khi nắm chắc mười phần thì xuất một chiêu sẽ làm nên chiến thắng.
Việt Vương Câu Tiễn nếm mật nằm gai mà khôi phục đại nghiệp; Sở Trang vương ba năm im hơi lặng tiếng, một lần cất tiếng nói kinh động khắp bờ cõi; Hàn Tín mười năm mài kiếm cuối cùng gặp được minh chủ… thảy đều chờ đợi mà vượt trội lên.
Không phải ai cũng có thể tùy tiện thay đổi lịch sử. Việc chờ đợi có thể khiến hết thảy từ không thể thành có thể.
“Mọi sự đủ cả, chỉ thiếu gió Đông”, nói ra thì dễ nhưng đối với một con người bình thường mà nói, khi nào gió Đông đến là không có cách nào tính toán được. Vậy nên, có rất nhiều người cho rằng chờ đợi là thống khổ và dày vò nội tâm.
Nhưng một người chín chắn trưởng thành, hiểu rằng điều nên tới cuối cùng sẽ tới, điều không nên tới thì hãy để nó trôi qua.
Chúng ta không vì một chút nhạt nhẽo nhất thời mà khổ não thật nhiều, không vì một chút thất bại mà tiêu mất đi ý chí.
Chúng ta tin “Mỗi người đều có một cánh rừng rậm của riêng mình”, trong cánh rừng này nhất định có niềm hạnh phúc sẽ đến đúng lúc.
Người thành thục sẽ chờ đợi được.
Nếu như bạn vội vã không thể chờ đợi được, vậy bạn có lẽ sẽ vĩnh viễn không bao giờ chờ đợi được.
Bạn có trí tuệ của đợi chờ không?
2. Chờ đợi là quá trình bồi đắp
Đương nhiên, chờ đợi tuyệt đối không phải là trốn tránh một cách bạc nhược hay trằn trọc lưỡng lự; cũng không phải là ăn không ngồi rồi, tiêu tốn thời gian. Càng không phải là ôm cây đợi thỏ, chờ sung rụng hay chờ bánh từ trên trời xuống.
“Chờ đợi” của Tôn Tử là cuồng phong thổi trước khi mưa rừng đến, là hội tụ năng lượng trước khi tích tụ thế chờ thời bùng nổ, là nắm bắt thời cơ trước khi mưu tính hoạch định kế sách trong trướng.
Chỉ có người chín chắn trưởng thành mới có thể không ngừng bồi đắp sức mạnh trong lúc chờ đợi, mới có dũng khí và niềm tin để chờ đợi.
Chỉ có người chín chắn trưởng thành được ma luyện trong những năm tháng đằng đẵng mới vượt trội lên.
Đợi đến khi một lần cất tiếng nói kinh động khắp bờ cõi, bay lượn một khắc giữa không trung, đấy mới là hạnh phúc, mới hiểu thế nào là khổ tận cam lai.
Bài viết: "Trí tuệ binh Pháp Tôn Tử: Biết chờ thời mới có thể thành thục vươn lên"
Mạn Vũ biên dịch
Mạn Vũ biên dịch
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét