CHÚNG SINH TRẢ GIÁ CHO NGHIỆP CỦA MÌNH - Chùa Vinh Phúc

Hoằng Dương Chánh Pháp - Trưởng Dưỡng Đạo Tâm - Phụng Sự Nhân Sinh - Hành Bồ Tát Đạo

test banner

Post Top Ad

test banner

Thứ Tư, 12 tháng 12, 2018

CHÚNG SINH TRẢ GIÁ CHO NGHIỆP CỦA MÌNH

Đức Phật nói với một bà-la-môn: Này bà-la-môn, khi tâm đã đạt định như vậy, đã được thanh lọc tinh khiết, không còn bị dính dơ, không còn ônhiễm, dễ uốn nắn, dễ điều phục, vững vàng, và đạt tới mức không thể bị khích động (bất lay chuyển)ta hướng nó (tâm)tới sự hiểu-biết về sự chết đi và tái sinh của chúng sinh (thiên nhãn minh). 
Với mắt thiên thánh, đã được thanh lọc và vượt trên loài người, ta đã nhìn thấy những chúng sinh chết đi và sinh ra, thấp hèn có và cao sang có, đẹp có và xấu có, phước lành có và vô phước có, và ta đã hiểu được cách những chúng sinh sống chết chuyển kiếp tùy theo những hành động(nghiệp) của mình như vầy: ‘Những chúng sinh này hành xử với thân, lời nói và tâm ý sai trái; người chửi mắng các bậc thánh nhân, người chấp giữ cách nhìn sai lạc, và hành động dựa theo cách nhìn sai lạc, thì khi thân tan rã, sau khi chết, họ bị tái sinh vào cảnh giới đày đọa khổ đau, trong một nơi đến xấu dữ, trong một cõi thấp tối, trong địa ngục. Nhưng những chúng sinh kia biết hành xử với thân, lời nói và tâm ý đúng đắn; những người không mắng chửi các bậc thánh nhân, người nắm giữ cách nhìn đúng đắn, và hành động dựa theo cách nhìn đúng đắn, thì khi thân tan rã, sau khi chết, họ được tái sinh vào một nơi đến tốt lành, trong một cõi trời.’ Như vậy đó, với mắt thiên thánh, đã được thanh lọc và vượt trên loài người, ta đã nhìn thấy những chúng sinh chết đi và sinh ra, thấp hèn có và cao sang có, đẹp có và xấu có, phước lành có và vô phước có, và ta đã hiểu được cách những chúng sinh sống chết chuyển kiếp tùy theo những hành động của mình như vậyĐây là sự hiểu-biết (trí biết, minhthứ hai mà ta đã chứng ngộ được vào canh giữa (canh ba) của đêm đó (đêm Phật giác ngộ).
Sự u tối vô minh đã bị xua tan và loại hiểu-biết đích thực đã khởi sinh, màn đen tối đã bị xua tan và ánh sáng đã khởi sinh, điều đó xảy ra trong một người sống chú tâm (cóchánh niệm, không lơ tâm, không thất niệm), nhiệt thành, và quyết tâm. Này bà-la-môn, đây chính là sự bừng ngộ thứ hai của ta, giống như con gà con vừa bung phá ra khỏi vỏ trứng.
(AN 8:11; NDB 1128–29)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

test banner